ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ต้นไม้ 1 สิ่งที่มีค่ามากกว่าสิ่งมีชีวิต

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบต้นไม้ ไม้ดอก ไม่ประดับ ย่อมรู้ดีว่าต้นไม้นั้นไม่ใช่เป็นเพียงแค่สิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้ แต่มันยังเป็นสิ่งสวยงามที่ช่วยทำให้โลกเรานั้นยังสามารถอยู่ได้ หากไร้ซึ้งต้นไม้ในโลกนี้แล้ว โลกก็คงไม่ใช่โลกอีกต่อไป แต่อาจจะเป็นเพียงแค่ดาวเคราะห์ดวงนึงเท่านั้น

อาจจะนอกเรื่องไปไกลบ้าง แต่วันนี้ผมอยากจะนำเสนอต้นไม้ที่เราผมชื่นชอบนั้นก็คือ

  • ต้นไทรเกาหลี
  • ต้นคริสติน่า
  • ต้นช้อนทอง
  • ต้นไทรแก้ว
  • ต้นชบา
  • ต้นกุหลายขาว
  • ต้นทานตะวัน
อันนี้เป็นแค่บางส่วนต้นไม้หรือดอกไม้ที่ชื่นชอบ หากจะนำดอกไม้ทั้งหมดที่ชื่นชอบมาเขียนทั้งหมดวันนี้คาดว่าก็คงจะเขียนไม่เสร้จเลยอยากจะเขียนแค่บางส่วนเท่านั้น

ต้นไทรเกาหลี 



ต้นไม้ประดับบ้านที่ใช้ประโยชน์จากต้นไม้นี้ได้มากมาย บ้างใช้ต้นไทรเกาหลีนี้เพื่อประดับสวนของตัวเองให้มีความสวยงาม ร่มรื่น หรือบางท่านอาจจะใช้ต้นไม้ชนิดนี้วางติดกันทำเป็นรั้วรอบบ้าน หรือ รั้วบังตาก็ได้ดีเช่นกัน เพราะด้วยลักษณะต้นที่มีพุ่มไม้หนา และมีความสูงตั้งแต่ 2-5 เมตร ทำให้เป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการมีสวน ก็จะนิยมนำต้นไทรเกาหลีนี้ไปใช้ตกแต่งประดับบ้านและสวนนั้นมีความสวยงามมากยิ่งขึ้น

อีกทั้งในการดูแลต้นไม้ชนิดนี้ไม่วุ่นวายมากเท่าไหร่ อาจจะวุ่นวายในช่วงแรกเกี่ยวกับการเลือกใช้ปุ๋ยและดินให้ดี พร้อมทั้งฉีดยากันแมลงมาทำร้ายใบ นอกนั้นแล้วก็จะง่ายต่อการดูแลเพราะต้นไม้ชนิดนี้ไม่จำเป็นต้องคอยรดน้ำมาก และคอยดักใบสม่ำเสมอเพื่อให้แตกใบออกมามากยิ่งขึ้นแล้วเป็นการจัดส่งของต้นให้ดูสวยงามด้วย

ต้นคริสติน่า



ต้นคริสติน่านั้น จริงๆแล้วสามารถแบ่งออกได้หลายประเภท แต่ถ้าเภทที่แอดมินเคยปลูกอยู่นั้นคือ คริสติน่าใบกลม และ คริสติน่าใบเรียว โดยลักษณะของต้นคริสติน่านั้นเป็นต้นไม้ที่ไม่ได้มีความสูงมากนั้นอย่างเช่นต้นไทรเกาหลี แต่ว่าก้สามารถนำไปปลูกเป็นรั้วบ้านได้เช่นกัน หลายๆบ้านในประเทศไทยก็นิยมใช้ต้นคริสติน่าประดับตกแต่งสวนหรือรั้วบ้านของเขาเหล่านั้นเพื่อความน่ารักสวยงาม

โดยลักษณะเด่นของต้นคริสติน่าคือ จะเป็นต้นที่มียอดหรือดอกเป็นสีแดงแซมขึ้นมาเพิ่มสีสันให้กับรั้วบ้านของท่านมีความสวยงามมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังง่ายต่อการดูแล ไม่จำเป็นต้องลดน้ำทุกวัน เพียงแต่แค่คอยดูแล ตัดแต่งใบให้อยู่ในรูปทรงที่สวยงาม แล้วการตัดใบบ่อยๆนั้นช่วยให้ใบของต้นนั้นแตกออกได้มากยิ่งขึ้นและเพื่อเป็นพุ่มหน้าทำให้ดูสวยงาม

ต้นทานตะวัน


"เจ้าไม้ขีดไฟ ก้านน้อยเดียวดาย แอบรักดอกทานตะวัน" เพลงนี้ถือเป็นอีก 1 เพลงที่บ่องบอกถึงคุณลักษณะได้ดีของต้นทานตะวัน อย่างที่เราทุกคนทราบกันว่า ดอกทานตะวันนั้นจะหันหน้าเข้าสู่พระอาทิตย์เสมอ และด้วยสีเหลืองตัดกับสีน้ำตาลอย่างเด่นชัดทำให้เป็น 1 ในดอกไม้ที่หลายๆคนชื่นชอบ

ทานตะวัน เป็นพืชที่มีการปรับตัวเข้ากับสภาพของเขตร้อนได้ดีพอสมควรไม้ไวต่อแสง สามารถ
ออกดอกให้ผลได้ทุกสภาพช่วงแสง ปลูกได้ในบริเวณที่มีการปลูกข้าวโพด ข้าวฟ้าง เมื่อทานตะวันตั้งตัว
ได้แล้ว จะมีความทนทานต่อสภาพแห้งและร้อนได้พอสมควร และจะเริ่มเติบโตทันทีเมื่อมีฝน นอกจาก
นี้ทานตะวันยังมีความทนทานต่อสภาพอากาศเย็นจัดได้ดีกว่าข้าวโพด โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน
ระยะต้นกล้า ทานตะวันขึ้นได้กับดินหลายประเภท แต่จะขึ้นได้ดีในสภาพดินที่มีผิวดินหนาและอุ้ม
ความชื้นไว้ได้ดี สามารถทนต่อสภาพความอุดมสมบูรณ์ตํ่า ตลอดจนสภาพดินเกลือและเป็นด่างจัดได้
พอสมควรซึ่งดินเหล่านี้จะมีอยู่เป็นจํานวนมากในเขตแห้งแล้งทั่วๆไป

เป็นยังไงกันบ้างครับกับ 3 ชนิดของต้นไม้ ที่วันนี้เขียนมาให้ได้อ่านกัน สำหรับผู้ที่ชื่อชอบต้นอะไรสามารถแชร์แบ่งปันผ่านคอมเม้นด้านล่างได้นะครับ แล้วไว้กลับมาพบกันใหม่กับบทความหน้า มาดูว่า Banknabz Banknabz จะเอาเรื่องอะไรมาเล่าให้ฟังกันต่อบ้างนะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น