ขับเคลื่อนโดย Blogger.

อะไรคือการปลูกสวนในแนวตั้ง ?



คุณเคยคิดที่อยากจะมีสวนที่ปลูกผักหรือผลไม้ไว้กินเองหรือไม้? 
พืชผลที่คุณปลูกเองกับมือแล้วเก็บไว้กินเอง?

เรื่องเหล่านี้อาจจะฟังดูยากสำหรับคุณเพราะติดปัญหาหลายๆอย่าง และหนึ่งในนั้นคือพื้นที่ในการเพราะปลูก

แล้วถ้าเรากำลังจะบอกว่าคุณสามารถปลูกสวนของคุณเองในพื้นที่จำกัดได้อย่างง่ายดาย ไว้บนระเบียง หรือ บริเวณหน้าต่าง มันอาจฟังดูบ้า และไม่หน้าเป็นไปได้ใช่หรอไม่?

ด้วยเทคนิคใหม่วันนี้ในการปลูกสวนในแนวตั้ง ที่จะช่วยให้คุณประหยัดพื้นที่ในการเพาะปลูกได้เป็นอย่างดี คุณจะสามารถปลูกมากเท่าไหร่ก็ได้ตามที่ต้องการ ตราบใดที่แสงของพระอาทิตย์สามาถเข้าถึงได้แค่นั้น

ฉะนั้นเราจะมาเจาะลึกกันว่าจริงๆแล้ว การปลูกผักในแนวตั้ง (verticle gardening) นี้คืออะไรกัน และทำไมการปลูกในลักษณะนี้ยังสามารถให้ผลผลิตที่ดีในทุกฤดูกาล.

การปลูกพืชในแนวตั้ง (verticle gardening) นั้นสามารถปลูกได้ขึ้นอยู่กับปัจจัยคือแสงสว่างของพระอาทิตย์, ปุ๋ยต่างๆ และ การเอาใจใส่ดูแล นั้นหมายความว่าถ้าต้นแตงกวาสามารถโตได้ในภาชนะที่เตรียมไว้อย่างดีแล้วนั้น การปลูกแนวตั้งก็ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

ในสมัยก่อน เป็นที่ทราบกันดีว่าในการที่จะเพิ่มผลผลิตให้มากยิ่งขึ้นนั้นจะต้องเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกให้เพิ่มขึ้นเช่นกัน แล้วพืชหรือผลไม้ที่จะปลูกนั้นจะต้องเป็นชนิดที่สามารถโตได้ในดินที่เหมาะสมเพื่อการดูดทรัพย์ของสารอาหารมาเลี้ยงลำต้นให้เจริญเติบโตงอกงาม

นั้นก็แปลว่าพืชที่จะโตได้ดีและงอกงามผลผลิตได้มากมายนั้น ปัจจัยหลักมาจากดินและปุ๋ยที่ดี

และทุกวันนี้นักวิทยาศาสตร์และวิศวกรต่างกันช่วยคิดค้นพัฒนาสิ่งต่างๆเพื่อให้เราได้ผลผลิตที่ดีที่สุด อย่างเช่นทดลองปลูกผักในแจกัน แล้วเฝ้าทดสอบต่างๆ ผักที่โตจากในแจกัน ก็ยังสามารถเติบโตและให้ผลผลิตที่ดีได้เช่นกัน ซึ่งนี้ถือเป็นโอกาสให้การปลูกต้นไม้หรือพิชผักผลไม้เหล่านี้ไม่จำเป็นต้องปลูกแต่บนพื้นดินอย่างเดียว แต่สามารถปรับเปลี่ยนไปในที่ต่างๆได้ เพียงแต่ต้องควบคุมปัจจัยต่างๆให้เหมาะสมแก่การปลูกเท่านั้น

อย่าเพิ่งท้อแท้ ถึงแม้ว่าการปลูกพิชในแนวตั้งนั้นอาจจะฟังอยู่ยุ่งยากทั้งขั้นตอนทฤษฏีและปฏิบัติ แต่ถ้าหากคุณตั้งใจศึกษาและเรียนรู้วิธีต่างๆ เพียงไม่กี่อาทิตย์คุณก็จะเข้าใจหลักการปลูกและสามารถทำมันได้ในสุด โดยใช้เวลาในการเรียนรู้เพียงแค่ไม่กี่สัปดาห์

ลองนึกภาพที่คุณอาจจะอยู่คอนโดในที่ที่ไม่มีพื้นที่มากนัก แต่คุณสามารถทำสวนของคุณไว้กินเองหรือปลูกเพื่อเป็นงานอดิเรกใช้ในการพักผ่อนคลายเครียดได้ด้วย อีกทั้งยังได้ผลผลิตที่สด สะอาดและมีคุณภาพมารับประทานด้วย ได้ประโยชน์รอบด้านในพื้นที่การปลูกที่จำกัด

สามารถติดตามบทความอื่นๆที่เกี่ยวกับการปลูกต้นไม้ได้อีกมากมายที่
www.sstreez.com/blog

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น