ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ตำแหน่งและหน้าที่ต่างๆของนักฟุตบอล



ถ้าเราจะพูดการเตะฟุตบอล หลายๆคนคงคิดว่าอยากจะเล่นตำแน่ง กองหน้า เพราะเรามักจะคิดกันไปเองว่าตำแหน่งกองหน้านั้นสำคัญที่สุดในเกมส์ และตำแหน่งอื่นๆนั้นมีไว้เพื่อแค่สนับสนุนตำแหน่งกองหน้าเท่านั้น เป็นสิ่งที่ต้องยอมรับว่าตำแหน่งกองหน้าหรือผู้ที่ทำประตูให้กับทีมได้นั้นเปรียบเสมือนฮีโร่ที่ช่วยให้ทีมมีชัยชนะ ถึงขนาดบางคนบอกว่าเพราะกองหน้าเท่านั้นที่ทำให้ทีมชนะได้ แต่ที่จริงแล้วมันเป็นความคิดที่ผิดพลาดอย่างแรง เพราะหัวใจหลักของการเล่นฟุตบอลแล้วคือการเล่นอย่างทีมเวิร์ค ในแต่ล่ะตำแหน่งของทีมนั้นมีความสำคัญเท่าทีมกัน ไม่ว่าจะเป้นตำแหน่งไหนในทีม ทุกคนต่างมีหน้าที่ของตัวเองในแต่ละตำแหน่งที่ต้องรับผิดชอบและพาทีมไปสู่ความสำเร็จด้วยกัน ไม่ใช่เพียงใครคนใดหรือตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง

ในทีมฟุตบอล ปกติแล้วเราจะรู้จักกับตำแหน่งหลักอยู่ 4 ตำแหน่งคือ GK = ผู้รักษาประตู, DF = กองหลัง, MF = กองกลาง และ FW = กองหน้า โดยแต่ละคำแหน่งก็จะมีหน้าที่แตกต่างกันออกไป แล้วแต่ล่ะตำแหน่งมีหน้าที่อะไรบ้าง เรามาดูกัน

ตำแหน่งแรก GK ผู้รักษาประตู

ตำแหน่งนี้ก็ตรงตามชื่ออยู่แล้วคือผู้รักษาประตู หน้าที่คือป้องกัน ไม่ให้ฝ่านตรงข้ามสามารถทำประตูได้ ตำแหน่งของผู้รักษานั้นคืออยู่หลังสุดของทีม คอยเฝ้าบริเวณปากประตูโกล์ของทีมนั้นเอง เพื่อที่จะสามารถป้องกันบอลได้อย่างสะดวกที่สุด โดยตำแหน่งนี้ถือเป็นตำแหน่งเดียวที่สามารถใช้มือจับลูกฟุตบอลได้ นอกนั้นห้ามใช้มือในการสัมผัสฟุตบอลโดยเด็ดขาด

ตำแหน่งต่อมาคือ DF (defender) กองหลังนั้นเอง

ตำแหน่งนี้ก็มีลักษณะคล้ายๆกับผู้รักษาประตูคือมีหน้าที่หลักในการป้องกันไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามสามารถเลี้ยงบอลเข้ามายิงประตูได้โดยง่าย โดยส่วนมากแล้ว ตำแหน่งกองหลังสามารถแบ่งย่อยออกได้เป็น 2 ส่วนย่อยๆคือ CB (center back) หรือกองตัวกลาง ที่จะยืนอยู่บริเวณตรงกลางของแผงกองหลัง ตำแหน่งสุดท้ายของทีมก่อนจะถึงผู้รักษาประตู และ SB (side back) กองหลังริมเส้นนั้นเอง ที่จะอยู่บริเวณริมเส้นทั้ง 2 ฝั่งมีหน้าที่คอยป้องกันจากด้านข้าง และอีกทั้งยังสามารถเปลี่ยนตัวเองจากรับ เป็นเพิ่มเกมส์บุกให้กับทีมได้อีกด้วย

อีกหนึ่งตำแหน่งที่มีผลต่อทีมอย่างมาก นั้นคือตำแหน่ง MF (Midfielder) กองกลาง

ตำแหน่งนี้มีบทบาททั้ง 2 ด้านให้กับทีมที่ต้องดูแลทั้งเกมส์รุกและเกมส์รับ เพราะตำแหน่งนี้จะอยู่กึ่งกลางของทีมในสนาม ทำให้ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่สำคัญเป็นอย่างมากเพราะเปรียบเสมือนเป็นจุดเชื่อมระหว่างกองหลังและกองหน้า ที่จะเชื่อมให้ทีมนั้นมีประสิทธิภาพ ถึงได้มีตำแหน่งที่ชื่อว่า Playmaker หรือ นักเตะที่จะสร้างสรรค์ทีมให้ดีหรือร้ายก็ขึ้นอยู่กับนักเตะคนนี้ แต่อันที่จริงแล้ว ตำแหน่งกองกลางสามารถแบ่งออกเป็น 4 ส่วนย่อยๆคือ CMF (Center midfielder) กองกลางเซนเตอร์ ที่จะช่วยประครองทีมทั้งเกมส์รุกและเกมส์รับ DMF(Defensive midfielder) กองกลางตัวรับ หน้าที่หลักของตำแหน่งนี้คือกองกลางที่จะเน้นในการป้องกัด ตัดบอล ช่วยกองหลังในการป้องกันบอลในด่านแรก AMF (Attack midfielder) กองกลางตัวรุก ซึ่งเป็นหน้าที่หลักที่จะช่วยจ่ายบอลให้แกกองหน้าเพื่อทำประตู หรือว่าทำประตูด้วยตัวเองจากตำแหน่งนี้ก็ได้เช่นกัน และตำแหน่งสุดท้ายคือ SMF or winger หรือภาษาไทยง่ายๆก็คือปีกทั้ง 2 ข้าง ที่หน้าที่หลังคือเปิดบอลจากด้านข้างเข้าไปกลางสนามให้เพื่อนทำประตู โดยตำแหน่งนี้จำเป็นต้องอาศัยนักเตะที่มีความเร็วและความคล่องตัวในการไปกับฟุตบอลได้เป็นอย่างดี

ตำแหน่งที่ 4 ตำแหน่งสุดท้ายคือ กองหน้า

ตำแหน่งในฝันที่ใครๆก็อยากเล่น อยากจะเป็นนักเตะในตำแหน่งนั้น เพราะผู้คนมักจะชื่อชอบกับนักเตะเหล่านี้หลังจากที่สามารถทำประตูได้เป็นกอปเป็นกำ ถึงแม้จะฟังดูว่าเป็นตำแหน่งที่แสนจะง่าย เพียงแค่รอให้เพื่อนๆส่งมาเพื่อทำประตูและให้กับทีมก็มีชื่อแล้ว แต่ที่จริงๆแล้ว ถือเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่มีความกดดันสูงมาก เพราะถ้าหากเป็นกองหน้าที่ใช้โอกาสเปลืองหรือไม่สามารถทำประตูให้กับทีม แฟนบอลจะเริ่มกดดัน สถานการณ์รอบข้างจะค่อยๆกดดันเพราะ แฟนบอลทุกคนต่างต้องการชัยชนะ ฉะนั้นกองหน้าที่ดีนั้น จะต้องใช้โอกาสให้คุ้มค่ามากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในหนึ่งเกมส์ฟุตบอลการแข่งขัน มีโอกาสไม่กี่ครั้งที่กองหน้าจะสามารถมีโอกาสที่ทำประตูแบบง่ายๆ และเมื่อโอกาสนั้นมาถึงแล้ว กองหน้าเหล่านั้นต้องรับบทเป็นเพชรฆาตที่จะต้องสังหารให้เรียบร้อยเด็ดขาด ไม่ปล่อยโอกาสให้หลุดมือง่ายๆ


หลังที่เราได้รู้ตำแหน่งหลักทั้ง 4 จุดในทีมแล้ว จะทำให้เราเข้าใจถึงหน้าที่ของแต่ล่ะตำแหน่งว่ามีความสำคัญมากน้อยแค่ไหน โดยส่วนตัวของผู้เขียนแล้ว 11 ตำแหน่งในทีมนั้นล้วนมีความสำคัญเท่าเทียมกัน เพระาฟุตบอลคือการเล่นกีฬาที่ต้องใช้ทีมเวิร์ค ที่ต้องช่วยกันทั้ง 11 คนให้ได้มาซึ่งชัยชนะ

เมื่อเพื่อนๆรู้ตำแหน่งของนักฟุตบอลแต่ละตำแหน่งดีแล้ว มาทดสอบฝีมือการเป็นผู้จัดการฟุตบอลได้ที่ www.fwfonline.com

1 ความคิดเห็น:

  1. การเปิดสมัครตัวแทน Linecode มี 2 แบบ

    แบบที่1 สมาชิกตัวแทน แบบทั่วไป
    ค่าธรรมเนียม 990 บาท (จ่ายครั้งเดียว )รับเครดิต 50,000 บาท

    แบบที่2 สมาชิกตัวแทนสาขา
    การทำงานชำระรายเดือน (ตามที่เลือก)

    ดูรายละเอียดเพิ่มเติม...
    http://developers.uxui-brand.com/linecode/admin/a_page03.php
    สนใจโทร 094-4030482
    Id Line punkpanghon

    ตอบลบ